..ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนเราทุกคนที่เกิดมาทุกชนชั้น ทุกเพศ ทุกวัย ฯลฯ ย่อมต้องการมีอาชีพที่มั่นคงเพื่อยังชีพของตนเองและครอบครัว และคนที่จะสมัครงานไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งใดๆก็ตามย่อมต้องมีการปูทางที่ดีให้กับตนเอง เราจึงขอแนะนำวิธีที่จะสามารถสมัครงานและได้งานที่เราต้องการดังนี้
1. การเขียน Resume (ประวัติ) เป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปพิจารณาเพื่อการรับเข้าทำงาน เพราะ Resume เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเรา ทั้งความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ต่างๆที่เราได้รับจากการทำกิจกรรมขณะเรียน หรือทำงาน ดังนั้นเราต้องรวบรวมทุกอย่างที่เราคิดว่าเป็นประโยชน์มาเขียนทั้งหมด
2. การเขียน Cover letter เป็นจดหมายที่เขียนเพิ่มเติมจาก Resume เพื่อบอกรายอธิบายข้อมูลที่ได้กรอกไปแล้วใน Resume ให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น
** การเขียนต้องเขียนให้มีความชัดเจนสวยงาม และอ่านง่าย เพราะลายมือบ่งบอกถึงความตั้งใจ และสนใจจะเข้ามาทำงาน**
3. การกรอกข้อมูล (ในกรณีที่สมัครด้วยตนเองหรือผ่านทางอีเมล์) ต้องกรอกให้ครบทุกบรรทัด หรือทุกๆหัวข้อที่มี เพราะถ้ากรอกไม่ครบนั่นแสดงถึงว่าคุณมีคุณสมบัติไม่เพียงพอที่จะรับเข้าทำงาน
4. ข้อมูลที่กรอกต้องเน้นความจริง เพราะคนที่สำภาษณ์ต้องมีความรู้ความสามารถมากกว่าเรา และคงจับได้ว่าเราโกหก และนั่นหมายถึงว่าคุณคงจะไม่ได้งานอย่างที่คุณต้องการ
5. การระบุตำแหน่งที่ต้องการ ต้องระบุให้ชัดเจนเพื่อสะดวกต่อผู้พิจารณารับเข้าทำงาน และง่ายต่อการจำแนกหน้าที่เพื่อพิจารณา
6. การระบุเงินเดือนที่ต้องการ เพื่อง่ายต่อการพิจารณาว่าความรู้ ความสามารถที่เรามีเหมาะสมกับเงินเดือนที่ขอไปหรือไม่ (ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ Resume ที่เราเขียนด้วย)
Tip: ถ้าอยากทำจริงๆอย่าสมัครงานครั้งเดียว รอ 3-4 สัปดาห์ ถ้ายังไม่ตอบกลับให้สมัครไปใหม่ และถ้าส่งไปเกินสามครั้งแต่่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ>>>>หางานใหม่ดีกว่า